top of page
Search

ทำความรู้จักกับ"ชาอู่หลง"

Updated: Oct 22, 2022

ชาอู่หลง หรือชาอูหลง ชาที่มีต้นกำเนิดดั้งเดิมจากประเทศจีน เป็นชาที่จักรพรรดิจีนนิยมดื่มในสมัยก่อน และอาจเป็นที่ชื่นชอบของหลายๆคน ด้วยรสชาติที่ไม่เข้มและไม่อ่อนจนเกินไป บวกกับความหอมที่เป็นเอกลักษณ์ ที่ทำให้นักดื่มชามือใหม่ที่ได้ลองดื่มเพียงครั้งแรก ตกหลุมรักชาอู่หลงได้อย่างง่ายดายเลยทีเดียว

ใบชาที่นำมาใช้ในการผลิตชาอู่หลงนั้น ได้มาจากต้น Camellia ซึ่งเป็นชนิดเดียวกับที่นำมาทำชาเขียวและชาดำทั่วไป แต่ความพิเศษที่ทำให้ชาอู่หลง มีเอกลักษณ์เฉพาะที่ให้กลิ่นและรสชาติที่แตกต่างนั่นก็คือ กระบวนการวิธีการผลิตเริ่มตั้งแต่การเลือกเด็ดยอดใบชาอ่อนด้วยมือ โดยต้องเลือกที่เป็นใบตูม 1 ใบ และใบบาน 2-3 ใบในยอดเดียวกัน และนำไปผึ่งแดด 1 รอบ


ขั้นตอนสำคัญที่ทำให้ชาอู่หลงมีกลิ่นหอมเอกลักษณ์อีกอย่างหนึ่ง ก็คือการนำยอดชาไปหมักบางส่วน หรือที่เรียกว่า ชากึ่งหมัก ในขั้นตอนนี้เองที่ใบชาจะถูกผึ่งในที่ร่ม ในห้องที่มีการควบคุมความชื้น พร้อมๆไปกับการกระตุ้นให้ช้ำเล็กน้อยด้วยการเขย่าเพื่อให้ชาค่อยๆตื่นตัวให้เกิดการหมัก ทำให้เกิดสารประกอบใหม่ที่ชื่อว่าคาเทชิน สิ่งสำคัญที่ทำให้ชาอู่หลง มีกลิ่นและสีต่างจากชาชนิดอื่น ก่อนจะไปสู่การอบแห้งซึ่งเป็นขั้นตอนสุดท้ายเพื่อหยุดการหมัก เป็นการสิ้นสุดกระบวนการนั่นเอง


ประโยชน์ของชาอู่หลง


ชาอู่หลงยังมีสรรพคุณ อุดมไปด้วยวิตามิน และแร่ธาตุมากมาย ในชา 1 ถ้วยจะประกอบไปด้วยวิตามิน และแร่ธาตุไม่ว่าจะเป็น แคลเซียม แมกนีเซียม โพแทสเซียม และโพลีเฟนอล ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่พบได้ในพืช มีประโยชน์ต่อร่างกาย รวมไปถึงแอลธีอะนีนซึ่งเป็นกรดอะมิโนธรรมชาติ ที่มีประโยชน์ต่อระบบสมองอีกด้วย เรามาดูกันต่อว่าประโยชน์ของการดื่มชาอู่หลงมีอะไรบ้าง

  • ได้มีการศึกษาพบว่าการดื่มชาอู่หลง มีประสิทธิภาพในการบำบัดและภาวะป้องการการอ้วนลงพุง เพราะมีส่วนช่วยกระตุ้นการเผาผลาญในร่างกาย เหมาะสำหรับผู้ที่ชอบทานเนื้อสัตว์ หรือรักการออกกกำลังหาย

  • ช่วยต่อต้านริ้วรอยที่เกิดจากมลภาวะ และความเครียด ชะลอความแก่ซึ่งเป็นผลจากสารต้านอนุมูลอิสระที่มีอยู่ในใบชา

  • มีส่วนช่วยในการควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด ลดความเสี่ยงของการเกิดโรคเบาหวาน

  • ช่วยลดความเสี่ยงของการเป็นโรคมะเร็ง โรคหัวใจ และความดันโลหิตสูง

  • การดื่มชาอู่หลงทำให้เกิดความผ่อนคลาย และช่วยในเรื่องการทำงานของระบบสมองที่ดีขึ้น


การชงชาอู่หลง


วิธีชงชาอู่หลง เพื่อให้ได้กลิ่นและรสชาติที่ดีนั้นง่ายมาก เพียงแค่ใส่ใบชา 1 ใน 4 ส่วนของกาชา ลวกใบชาโดยการเติมน้ำเดือดลงไปและเทน้ำออกทันที เพื่อเป็นการกระตุ้นให้ใบชาตื่นตัว เติมน้ำเดือดลงไปในกาอีกครั้ง ปิดฝาและทิ้งไว้ประมาณ 1 นาที รินเสิร์ฟให้น้ำชาหมดในหนึ่งกา ก่อนที่จะเติมน้ำเพื่อชงครั้งถัดไป เนื่องจากน้ำที่เหลือแช่ไว้กับใบชาจะทำให้น้ำชามีรสฝาดในการชงดื่มครั้งถัดไป ทำให้เสียรสชาติ


จะเห็นได้ว่าการดื่มชาอู่หลงมีคุณประโยชน์ต่อร่างกายมากมาย วิธีชงก็ง่าย แถมยังมีกลิ่นหอม รสชาตินุ่มนวลชวนผ่อนคลาย อย่างไรก็ตามชาอู่หลง มีส่วนประกอบของคาเฟอีน ควรบริโภคในเวลา และปริมาณที่เหมาะสม รวมถึงไม่ควรดื่มเพื่อจุดประสงค์เพื่อการลดน้ำหนัก เพราะแร่ธาตุบางอย่างหากร่างกายได้รับมากเกินไปอาจเกิดผลเสียต่อร่างกายได้


สั่งซื้อชาอู่หลงจากไร่ชา 101 ดอยแม่สลอง


การสั่งซื้อสำหรับคนไทยภายในประเทศ ท่านสามารถสั่งซื้อผ่านทาง LINE (คลิกที่นี่) ผลิตภัณฑ์ชาของเราสดจากไร่ ไม่ใส่สารกันบูด ไม่แต่งสีและกลิ่น จัดส่งทุกวันจันทร์-ศุกร์ แบบ EMS


ไร่ชา 101 เปิดทำการทุกวัน เวลา 7.00 น. - 18.00 น. โดยไม่มีค่าใช้จ่ายในการเข้าชม

bottom of page